Quốc lộ 10 (QL10) thuộc địa bàn Hải Phòng dài trên 52,5km, đi qua 6 quận huyện, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển KT-XH của các địa phương. Năm 2015, TNGT trên QL10 có giảm hơn so với những năm trước đây (10/14 vụ, làm chết 8/12 người), tuy nhiên tình hình TTATGT trên tuyến vẫn diễn biến phức tạp. Cơ quan CSGT khuyến cáo, công tác bảo đảm ATGT trên tuyến QL10 những ngày giáp tết cần được coi trọng hơn bao giờ hết vì lưu lượng phương tiện gia tăng, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông, nhất là trong bối cảnh hiện nay, đoạn 29km từ cầu Quán Toan (An Dương) – cầu Nghìn (Vĩnh Bảo) đang được nâng cấp, mở rộng theo hình thức BOT.

sua-duong-10

Thi công mở rộng QL10

 Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC67) CATP, năm 2014, trên đoạn QL10 thuộc địa bàn Hải Phòng xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 8 người và bị thương 2 người. So với năm 2014, TNGT trên tuyến này có giảm nhưng hiện trạng vẫn chiếm tỷ lệ cao so với các tuyến tỉnh lộ, QL khác thuộc địa bàn thành phố. Cũng theo Cơ quan CSGT, tình hình trật tự ATGT trên tuyến đường này “nóng”, diễn biến phức tạp hơn kể từ khi thông tuyến Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nhất là từ khi thực hiện phân làn, tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa mặt đường QL5 kéo dài (đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm).

Tuyến QL10 có đặc tính kỹ thuật là đường cấp 3 đồng bằng, không có dải phân cách và ít hệ thống chiếu sáng, đường nhỏ hẹp, cong cua, chủ yếu nằm trên địa bàn nông thôn ngoại thành. Những năm gần đây, lượng phương tiện giao thông gia tăng liên tục, trung bình 10-12 nghìn lượt ô tô/ và 8-10 nghìn lượt xe mô tô/ngày, đưa tuyến này vào tình trạng mãn tải trước 5-7 năm so với dự kiến.

kiem-tra-nong-do-con

Trạm CSGT Bến Bính kiểm tra nông độ cồn đối với lái xe ô tô

Đây là nguyên khách quan tiềm ẩn nguy cơ sự cố va quệt, TNGT, ùn tắc giao thông nếu người điều khiển phương tiện giao thông thiếu ý thức. Đặc biệt. trong bối cảnh trên đoạn 29km từ cầu Quán Toan (An Dương) – cầu Nghìn (Vĩnh Bảo) đang triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL10 theo hình thức hợp đồng BOT, việc phòng ngừa va chạm, TNGT hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức chủ quan của người tham gia giao thông.

Do đặc thù tuyến QL10 chủ yếu là nông thôn ngoại thành nên ý thức người dân chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, văn hóa giao thông kém hơn khu vực nội thành. Cụ thể, theo Trạm CSGT Quang Trung, Phòng PC67, lỗi vi phạm tốc độ, lấn làn đường, tránh vượt sai quy tắc khá phổ biến. Những biểu hiện chống đối lực lượng CSGT có xu hướng gia tăng, nhất là đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, bỏ chạy khi gặp CSGT; khi bị kiểm tra, xử lý thì đưa ra những lý do không chính đáng, thậm chí lăng mạ, chửi bới lại người thi hành công vụ.

Đoạn QL10 đi qua địa bàn huyện Thủy Nguyên trên 13,4km càng phức tạp hơn, đã nhiều năm được đưa vào danh sách “điểm nóng” về TTATGT. Theo thiếu tá Lê Anh Sơn, Trạm trưởng Trạm CSGT Bến Bính, đặc thù khu vực huyện Thủy Nguyên là vùng kinh tế trọng điểm của thành phố, có mật độ người, phương tiện tham gia giao thông đông hơn, phức tạp hơn, vì thế công tác tuần tra xử lý, kiểm soát giao thông cũng gặp nhiều khó khăn phức tạp hơn.

Cùng với đó, đoạn QL10 qua địa bàn huyện Thủy Nguyên có nhiều bất cập về cơ sở hạ tầng, tiềm ẩn nguyên nhân gây ra TNGT. Điển hình, tại ngã 3 Đông Sơn, việc thiết kế xây dựng đảo giao thông quá rộng lớn so với lòng đường và không gian khu vực, làm thu hẹp làn đường giao thông một cách bất ngờ. Người lái phương tiện dễ bị giật mình khi đến gần, buộc phải đánh tay lái tránh vòng xuyến, thao tác này dễ gây va chạm cho các loại phương tiện đang cùng tham gia giao thông bên cạnh.

Về góc độ xã hội, tuyến QL10 thuộc huyện Thủy Nguyên còn nổi lên tình trạng những thanh thiếu niên không tuân thủ về trật tự ATGT, điều khiển xe mô tô, xe gắn máy lạng lách, đánh võng nên đã xảy ra nhiều vụ việc đáng tiếc. Từ đầu năm 2012, Trạm CSGT Bến Bính thành lập tổ phản ứng nhanh, tập trung xử lý tình trạng lạng lách, đánh võng và tham gia bảo vệ an ninh trật tự, đã kiểm tra bắt giữ hàng chục trường hợp vi phạm, xử lý vi phạm hành chính với mức phạt cao nhất theo quy định. Ngoài xử lý về phương tiện giao thông vi phạm, tổ phản ứng nhanh còn cùng với địa phương bắt giữ hàng lậu, hàng cấm, động vật hoang dã, ma túy…

 QL10 là tuyến đường huyết mạch nối giữa 6 tỉnh, thành phố vùng duyên hải Bắc Bộ, càng về cuối năm, hoạt động của các phương tiện giao thông trên tuyến càng nhộn nhịp, nóng bỏng, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao hơn. Việc đi lại, thăm thân, buôn bán và sinh hoạt của người dân cũng tăng cao trong dịp cuối năm.

Đê kiểm soát tình hình TTATGT, ngoài lực lượng CSGT, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay thực hiện nhằm kiểm soát tình hình TTATGT, kiềm chế TNGT, bảo đảm ATGT phục vụ nhân dân đi lại. Trách nhiệm càng nặng nề hơn vì yêu cầu đặt ra là phối hợp giữa ngành chức năng, chính quyền địa phương với chủ đầu tư, nhà thầu thi công để vừa đẩy nhanh tiến độ dự án tạo nâng cấp QL10 và vừa đảm bảo ATGT, kiềm chế TNGT.

Đối với mỗi người dân, khi tham gia giao thông trên tuyến cũng cần tự giác chấp hành nghiêm túc các quy định về TTATGT đường bộ, chủ động phòng ngừa va quệt, TNGT cho chính bản thân mình.

Đoàn Lanh(anhp.vn)

http://anhp.vn/van-de-du-luan-quan-tam/201512/bao-dam-atgt-thang-cuoi-nam-va-dip-tet-nguyen-dan-can-trong-khi-tham-gia-giao-thong-tren-quoc-lo-10-2652290/